Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hội chợ quốc tế "Mỗi xã một sản phẩm" (10/04/2019)
Lần đầu tiên Việt Nam tổ chức Hội chợ quốc tế "Mỗi xã một sản phẩm"
Nằm trong chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với xây dựng nông thôn mới, “Diễn đoàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu” và “Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019” sẽ diễn ra từ ngày 17 đến 20.4.2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
|
Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: Nguyễn Quỳnh
|
Chiều 9.4, tại Hà Nội, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) cùng Hiệp hội Xuất khẩu hàng thủ công Mỹ nghệ Việt Nam (VIETCRAFT) tổ chức họp báo giới thiệu về “Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu” và “Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019”.
Ông Ngô Tất Thắng, Phó Chánh Văn phòng Nông thôn mới Trung ương cho biết, “Diễn đoàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu” và “Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019” từ ngày 17-20.4.2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với Hiệp hội Xuất khẩu hàng Thủ công Mỹ nghệ Việt Nam (Vietcraft) và Ủy ban Hợp tác quốc tế OVOP (Nhật Bản) tổ chức.
Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Đặng Văn Cường, Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương thông tin: Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019 diễn ra từ ngày 17 – 20.4.2019, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 đường Nguyễn Văn Linh, Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của khoảng 600 gian hàng đến từ các tỉnh, thành phố trên phạm vi cả nước.
Đặc biệt, sự kiện còn có sự góp mặt của đại diện các chương trình OCOP tại 20 quốc gia, vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Kenya…; đại diện của các cơ quan quản lý nhà nước, hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu đến từ gần 30 quốc gia, vùng lãnh thổ và nhiều tổ chức quốc tế đang hoạt động ở Việt Nam sẽ tham dự “Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu” và Hội chợ quốc tế OCOP năm 2019 này.
Theo ông Cường, hội chợ quốc tế OCOP năm 2019 được tổ chức với mục đích quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, quà tặng tiêu biểu, thiết kế mới của các làng nghề của Việt Nam; tạo cơ hội để các doanh nghiệp trưng bày, trình diễn các sản phẩm thể hiện sự sáng tạo, bản sắc riêng cho từng sản phẩm; tăng cường và mở rộng các hoạt động xúc tiến thương mại, tạo điểm nhấn quan trọng góp phần quảng bá thu hút đông đảo người tiêu dùng, khách du lịch trong và ngoài nước.
Đây là hoạt động ý nghĩa giúp nâng cao sức cạnh tranh về sản phẩm của các doanh nghiệp và làng nghề để sản xuất hàng hóa tiêu thụ nội địa và phục vụ xuất khẩu, tạo cơ hội để du khách quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà phân phối trong và ngoài nước tiếp cận về các sản phẩm mang thương hiệu OCOP Việt Nam. Đồng thời, tạo dựng sự kết nối giao thương với các quốc gia tham dự với và các địa phương trên cả nước. Bên cạnh đó, “Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu” được tổ chức cũng sẽ tăng cường quan hệ hợp tác giữa các nước đang triển khai chương trình OVOP hoặc OCOP, thúc đẩy phong trào OVOP hoặc OCOP trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng; chia sẻ kinh nghiệm giữa các quốc gia trong việc xây dựng cơ chế, chính sách, nguồn lực và thương mại, quảng bá Chương trình OCOP Việt Nam trên toàn cầu; quảng bá các sản phẩm OCOP tiêu biểu của Việt Nam tới bạn bè quốc tế cũng như giữa các địa phương trên cả nước.
Việt Nam là nước có sáng kiến mở mạng lưới liên kết Chương trình OCOP ra toàn cầu. Tính đến thời điểm này đã có 43 nước phê duyệt Chương trình OCOP; trong đó đã có 20 nước tham gia mạng lưới này.
Ông Lê Bá Ngọc, Tổng thư ký hiệp hội Thủ công mỹ nghệ (VIETCRAFT) cho hay: “Mạng lưới liên kết Chương trình OCOP vận hành không phải theo hình thức mà trên cơ sở phải đảm bảo lợi ích bền vững của các bên tham gia. Để mạng lưới này hoạt động bền vững thì không thể phụ thuộc quá nhiều vào riêng một quốc gia nào, ta vận hành trên cơ sở tìm hiểu lợi ích của từng nước để từ đó tìm cơ hội cùng hợp tác và phát triển”.
|
Nguồn:hoinongdan.org.vn